โครงสร้างหลักสูตร

โครงสร้างหลักสูตร
โครงสร้างหลักสูตรรายวิชา สุขศึกษา  พลศึกษา
รหัสวิชา ทช  31002  ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จำนวน 2 หน่วยกิต (80 ชั่วโมง)
สาระสำคัญ

          ศึกษาแกปฏิบัติ และประยุกต์ใช้เกี่ยวกับสุขศึกษา พลศึกษา เรื่องเกี่ยวกับระบบต่าง ๆ ของร่างกาย เป้าหมายชีวิต ปัญหาเกี่ยวกับเพศศึกษา อาหารและโภชนาการ เสริมสร้างสุขภาพ โรคที่ถ่ายทอดทาง พันธุกรรม ปลอดภัยจากการใช้ยา ผลกระทบจากสารเสพติด อันตรายรอบตัว และทักษะชีวิต เพื่อสุขภาพจิต เพื่อใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาสุขภาพของตนเองและครอบครัว นำไปประยุกต์ใช้ ในชีวิตประจำวันในการดำเนินชีวิตของตนเอง และครอบครัวได้อย่างเหมาะสม ปลอดภัย

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

            1.  อธิบายการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายได้ถูกต้อง
        2. วางแผนเป้าหมายชีวิต ตลอดจนเรื่องป้ญหาเกี่ยวกับเพศศึกษาได้
        3. เรียน!เรื่องการวางแผนในการสร้างเสริมสุขภาพเกี่ยวกับอาหาร
        4. อธิบายถึงโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้
        5. วางแผนป้องกันเกี่ยวกับอุบัติเหตุ อุบัติภัยได้อย่างถูกต้อง
        6. มีความ!ในการพัฒนาทักษะชีวิตให้ดีได้

ขอบข่ายเนื้อหา 

หน่วยการเรียนรู้ที่. 1 การทำงานของระบบในร่างกาย
         1.1 การทำงานของระบบย่อยอาหาร
         1.2 การทำงานของระบบขับถ่าย
         1.3 การทำงานของระบบประสาท
         1.4 การทำงานของระบบสืบพันธุ์
         1.5 การทำงานของระบบต่อมไร้ท่อ
         1.6 การดูแลรักษาระบบของร่ายกายที่สำคัญ

หน่วยที่ 2 ปัญหาเพศศึกษา
         2.1 ทักษะการจัดการปัญหาทางเพศ
         2.2  ปัญหาทางเพศในเด็กและวัยรุ่น
         2.3  การจัดการกับอารมณ์และความต้องการทางเพศ
         2.4  ความเชื่อที่ผิดๆ ทางเพศ
         2.5  กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดทางเพศ

หน่วยที่ 3 อาหารและโภชนาการ
         3.1 โรคขาดสารอาหาร
         3.2 การสุขาภิบาลอาหาร
         3.3  การจัดโปรแกรมอาหารให้เหมาะสมกับบุคคลในครอบครัว

หน่วยที่ 4 การเสริมสร้างสุขภาพ
4.1  การรวมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างสุขภาพในชุมชน
4.2  การออกกำลังเพื่อสุขภาพ

หน่วยที่  5  โรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม
5.1  โรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม
5.2  โรคทางพันธุกรรมที่สำคัญ

หน่วยที่  6  ความปลอดภัยจากการใช้ยา
6.1  หลักการและวิธีการใช้ยาที่ถูกต้อง
6.2  อันตรายจากการใช้ยา
6.3  ความเชื่อเกี่ยวกับการใช้ยา

หน่วยที่  7  ผลกระทบจากสารเสพติด
7.1  ปัญหาการแพร่ระบาดของสารเสพติดในปัจจุบัน
7.2  แนวทางการป้องการการแพร่ระบาดของสารเสพติด
7.3  กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสารเสพติด

หน่วยที่  8  ทักษะชีวิตเพื่อสุขภาพจิต
8.1  ความหมาย ความสำคัญของทักษะชีวิต
8.2  ทักษะการตระหนักในการรู้ตน
8.3  ทักษะการการจัดการกับอารมณ์
8.4  ทักษะการการจัดการความเครียด

หน่วยที่  9  อาชีพจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปตามสุขาภิบาล
9.1 วิธีถนอมอาหาร
         9.2 อาชีพจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปตามหลักสุขาภิบาล
         9.3 คุณสมบัติร้านอาหารหรือสถานที่จำหน่ายอาหารสำเร็จรูปตามหลักสุขาภิบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น