โครงสร้างหลักสูตร
โครงสร้างหลักสูตรรายวิชา สุขศึกษา พลศึกษา
รหัสวิชา ทช 31002 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จำนวน 2 หน่วยกิต (80 ชั่วโมง)
สาระสำคัญศึกษาแกปฏิบัติ และประยุกต์ใช้เกี่ยวกับสุขศึกษา พลศึกษา เรื่องเกี่ยวกับระบบต่าง ๆ ของร่างกาย เป้าหมายชีวิต ปัญหาเกี่ยวกับเพศศึกษา อาหารและโภชนาการ เสริมสร้างสุขภาพ โรคที่ถ่ายทอดทาง พันธุกรรม ปลอดภัยจากการใช้ยา ผลกระทบจากสารเสพติด อันตรายรอบตัว และทักษะชีวิต เพื่อสุขภาพจิต เพื่อใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาสุขภาพของตนเองและครอบครัว นำไปประยุกต์ใช้ ในชีวิตประจำวันในการดำเนินชีวิตของตนเอง และครอบครัวได้อย่างเหมาะสม ปลอดภัย
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. อธิบายการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายได้ถูกต้อง
2. วางแผนเป้าหมายชีวิต ตลอดจนเรื่องป้ญหาเกี่ยวกับเพศศึกษาได้
3. เรียน!เรื่องการวางแผนในการสร้างเสริมสุขภาพเกี่ยวกับอาหาร
4. อธิบายถึงโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้
5. วางแผนป้องกันเกี่ยวกับอุบัติเหตุ อุบัติภัยได้อย่างถูกต้อง
6. มีความ!ในการพัฒนาทักษะชีวิตให้ดีได้
หน่วยการเรียนรู้ที่. 1 การทำงานของระบบในร่างกาย
1.1 การทำงานของระบบย่อยอาหาร
1.2 การทำงานของระบบขับถ่าย
1.3 การทำงานของระบบประสาท
1.4 การทำงานของระบบสืบพันธุ์
1.5 การทำงานของระบบต่อมไร้ท่อ
1.6 การดูแลรักษาระบบของร่ายกายที่สำคัญ
2.1 ทักษะการจัดการปัญหาทางเพศ
2.2 ปัญหาทางเพศในเด็กและวัยรุ่น
2.3 การจัดการกับอารมณ์และความต้องการทางเพศ
2.4 ความเชื่อที่ผิดๆ ทางเพศ
2.5 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดทางเพศ
หน่วยที่ 3 อาหารและโภชนาการ
3.1 โรคขาดสารอาหาร
3.2 การสุขาภิบาลอาหาร
3.3 การจัดโปรแกรมอาหารให้เหมาะสมกับบุคคลในครอบครัว
หน่วยที่ 4 การเสริมสร้างสุขภาพ
4.1 การรวมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างสุขภาพในชุมชน
4.2 การออกกำลังเพื่อสุขภาพ
หน่วยที่ 5 โรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม
5.1 โรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม
5.2 โรคทางพันธุกรรมที่สำคัญ
หน่วยที่ 6 ความปลอดภัยจากการใช้ยา
6.1 หลักการและวิธีการใช้ยาที่ถูกต้อง
6.2 อันตรายจากการใช้ยา
6.3 ความเชื่อเกี่ยวกับการใช้ยา
หน่วยที่ 7 ผลกระทบจากสารเสพติด
7.1 ปัญหาการแพร่ระบาดของสารเสพติดในปัจจุบัน
7.2 แนวทางการป้องการการแพร่ระบาดของสารเสพติด
7.3 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสารเสพติด
หน่วยที่ 8 ทักษะชีวิตเพื่อสุขภาพจิต
8.1 ความหมาย ความสำคัญของทักษะชีวิต
8.2 ทักษะการตระหนักในการรู้ตน
8.3 ทักษะการการจัดการกับอารมณ์
8.4 ทักษะการการจัดการความเครียด
หน่วยที่ 9 อาชีพจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปตามสุขาภิบาล
9.1 วิธีถนอมอาหาร
9.2 อาชีพจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปตามหลักสุขาภิบาล
9.3 คุณสมบัติร้านอาหารหรือสถานที่จำหน่ายอาหารสำเร็จรูปตามหลักสุขาภิบาล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น